บ้านและสวน ไอเดียแต่งบ้าน ไอเดียแต่งสวน ไอเดียแต่งคอนโด

บ้านและสวน

บ้านและสวน

ต้นไม้แนวสวยๆ เท่ห์ มีสไตล์และเป็นที่นิยมในการจัดสวน

ต้นไม้แนวสวยๆ เท่ห์ ในการจัดทำสวนนั้น มีวิธีที่หลากหลายรูปแบบ โดยไม่ว่าจะเป็น การจัดสวนในลักษณะที่เป็นขนาดจิ๋วที่จัดในขวดโหล และในอ่างปลา รวมไปถึงสำหรับการจัดสวนขนาดใหญ่ที่เรียกว่า สวนในบ้าน 

 ซึ่งการจัดสวนในบ้านนั้น ผู้ที่ต้องอยู่อาศัยจำเป็นที่จะต้องนึกถึงเรื่องราวหลายแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบหรือแบบแผนสำหรับการจัดสวน สไตล์ในการจัด ต้นไม้ พุ้มไม้ ดอกไม้ ทางเดิน ของตกแต่งหรือของประดับหรือแม้แต่มุมนั่งเล่น ซึ่งต้นไม้ในแต่ละชนิดต่างก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน โดยเราอาจจะแนะนำข้อดี และข้อเสีย ดังนี้

ต้นหูกระจง นิยมปลูกเป็นไม้ประดับสำหรับตกแต่งบ้าน

ซึ่งลำต้นให้ร่มเงาแก่ผู้คนรวมไปถึง ที่พักอาศัย ลาดจอดรถ หรือถนนหนทาง ลักษณะของต้นไม้ เป็นต้นที่มีพุ่มใบละเอียดแผ่นเป็นชั้นสวยงาม ในการออกดอกนั้นจะมีช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เดือนเมษายน

โดยมีข้อแนะนำคือ ควรปลูกโดยเว้นระยะห่างจากบ้านหรือที่อยู่อาศัย 8 เมตร พุ่มของต้นจึงจะแผ่ขยายได้อย่างสวยงาม ข้อดีของต้นนี้ก็คือ ต้นเจริญเติบโตเร็ว แต่ก็มีข้อเสียนั่นก็คือใบของต้นร่วงง่าย

อินทนิลน้ำ ส่วนใหญ่นิยมปลูกเป็นไม้ใหญ่ที่ได้มีไว้คอยให้ร่มเงา

ซึ่งเริ่มผลัดใบในฤดูร้อน ก่อนที่ใบจะร่วง โดยที่ได้มีการเปลี่ยนใบเป็นสีแดง และใบอ่อนจะผลิใบออกมาใหม่เพื่อมาทดแทน และในตอนที่ใบเก่าเริ่มร่วงแต่ยังไม่หมดนั้น จะอยู่ระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม

 ช่อดอกของต้นจะเริ่มผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก และจะมีการบานต่อเนื่องไปตลอดจนกระทั่งถึงเดือนมิถุนายน ลักษณะของดอกนั้นจะมีรูปแบบสวยและเป็นช่อใหญ่อยู่ตามปลายกิ่ง ต้นนี้ดูแลง่าย

ตีนเป็ดน้ำ โดนปกตินิยมปลูกไว้ที่บริเวณตามริมบ่อน้ำหรือน้ำตก

ลักษณะของต้นนั้น โตเร็ว ทนทานต่อแรงลมอย่างมาก ทรงของต้นเป็นพุ่มและเป็นชั้นสวย มีดอกสีขาว ซึ่งจะออกดอกตลอดทั้งปี เลี้ยงง่าย แต่มีข้อแนะนำคือไม่ควรนำไปปลูกบริเวณสนามเด็กเล่น เพราะลำต้นมีน้ำยางที่มีสีขาวข้น ซึ่งอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว

ปีบ เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่

ซึ่งเหมาะสมกับพื้นที่บริเวณกว้าง หรืออาจจะเป็นกลางแจ้งหรือที่เป็นพื้นที่ที่เป็นสนามหญ้า เพราะลำต้นมีทรงเป็น พุ่มโปร่ง ทำให้มีแสงสามารถส่องลงถึงพื้นด้านล่างได้ เป็นต้นไม้ที่ทนแล้งได้ดี

ข้อแนะนำคือ ควรปลูกไว้ในบริเวณทิศใต้ของตัวบ้าน เพราะเมื่อมีสายลมพัดผ่านก็จะหอบเอากลิ่นหอมผ่านสายลมมาด้วย ซึ่งดอกมีกลิ่นหอมในตอนเย็นถึงเวลารุ่งเช้า เป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย แต่มีข้อเสียคือใบและดอกของต้นร่วงทุกวัน ดังนั้น ต้องขยันกวาดเป็นประจำทุกวัน

ชมพูพันธุ์ทิพย์ เป็นต้นที่เหมาะกับพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นลานกว้างหรือบริเวณริมถนน

เป็นไม้ให้ร่มเงาได้เป็นอย่างดี มีดอกสวยงามเป็นที่สะดุดตาเป็นอย่างมาก โดยนิยมปลูกเป็นกลุ่มใหญ่ไว้ในสนาม ทั้งยังโตไว เลี้ยงง่าย ทนท้านต่อโรค

 และน้ำท่วมได้ดีเยี่ยม ทิ้งใบจนหมดต้นก่อนที่จะมีดอก เมื่อดอกร่วงหล่นเต็มพื้นสนามจะเป็นเห็นเป็นสีชมพูสวยมาก แต่กิ่งมีความเปราะง่ายมาก  จึงไม่เหมาะกับการปลูกในสนามเด็กเล่น

 

สนับสนุนโดย.    หวยฮานอย บาทละ 1000