บ้านและสวน ไอเดียแต่งบ้าน ไอเดียแต่งสวน ไอเดียแต่งคอนโด

บ้านและสวน

บ้านและสวน

แปดต้นไม้ อัปมงคล ขัดต่อความเจริญ ห้ามปลูกไว้ในบ้านเด็ดขาด

อากาศร้อนแบบนี้ นอกจากเครื่องปรับอากาศหรือพัดลมแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้คลายร้อนได้นั้น ก็คือต้นไม้ เพราะนอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว ยังช่วยบังแสงแดดและกรองความร้อนก่อนที่แสงแดดจัดๆ นั้นจะส่งแสงหรือไอร้อนเข้ามาในบ้านอีก แต่การปลูกต้นไม้นั้นก็มีในแง่ของฮวงจุ้ยอยู่เหมือนกัน หลายๆต้นนั้น ไม้ต้นไม้มงคลที่ปลูกแล้วถูกหลักนำสิ่งดีๆ

และโชคลาภมาสู่บ้านที่เราอาศัยอยู่ แต่เมื่อมีดีก็ต้องมีร้าย เพราะต้นไม้บางชนิดนั้น ก็ถูกจัดอยู่ในกลุ่มต้นไม้ที่เป็นอัปมงคล เพราะเมื่อปลูกแล้วนั้นอาจนำความโชคร้ายมาสู่คนในบ้านหรือเรียกว่า ขัดความเจริญต่อผู้อยู่อาศัยนั่นเอง เพราะตามตำราความเชื่อแต่โบราณที่สืบต่อกันมาบอกว่า มีต้นไม้หลายประเภทหลายชนิดที่ไม่ควรปลูกในบ้าน

เพราะถือว่าเป็นต้นไม้ไม่มงคลถ้าหากปลูกไปแล้วก็จะนำมาแต่ความเดือดร้อนหรือความไม่สบายใจมาให้ผู้อยู่อาศัย ดังนั้นถ้าไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ ซึ่งต้นไม้เหล่านั้นประกอบไปด้วย

ต้นระกำ ซึ่งชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้ว่า ชอบช้ำระกำใจ เพราะฉะนั้นโบราณจึงถือว่าเป็นต้นระกำนั้น ไม่เป็นมงคลหากปลูไว้ในบ้านจะนำความชอกช้ำ ระกำใจมาให้อยู่ตลอดเวลา

ต้นมะรุม เป็นต้นไม้ที่มีมาแต่โบราณ คนส่วนใหญ่นิยมนำมาทำเป็นแกงส้ม ซึ่งชื่อของต้นมะรุมจะไปคล้องจองกับคำว่า มะรุมมะตุ้ม ซึ่งจะมีแต่เรื่องไม่ดีมารุมกระหน่ำจนอยู่ไม่เป็นสุขนั่นเอง

ต้นงิ้ว เป็นต้นที่ไม่ควรนำมาปลูกในบ้านเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นต้นไม้ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งการมีชู้ แต่หากปลูกตามสถานที่ที่เป็นองค์กร อาคารสำนักงานหรือสวนอาหารนั้น ก็ไม่เป็นไร เพราะต้นนี้เป็นต้นไม้พันธุ์สูงใหญ่และดูงามตา

ต้นโพธิ์ ซึ่งในความเป็นจริงต้นโพธิ์ไม่ใช่ต้นไม้อัปมงคล แต่ก็ไม่ควรนำมาปลูกในบ้าน เพราะเชื่อกันว่าต้นโพธิ์ เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เหมาะสำหรับปลูกตามวัดหรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มากกว่า

ต้นชบา เรามักจะเห็นหลายๆบ้านปลูกต้นชบา เพราะสีสันของดอกที่สะดุดตา ทำให้บ้านดูสวยงาม แต่ในสมัยโบราณ ไม่นิยมปลูกต้นชบาเอาไว้ในบริเวณบ้าน เพราะดอกชบานั้นมักถูกนำไปใช้แต่ในเรื่องร้ายๆ

ต้นเต่าร้าง เชื่อกันว่าหากมีสามีภรรยาคู่ใด ปลูกต้นเต่าร้าง อาจจะต้องมีเหตุให้เลิกกันไป

ต้นนางแย้มป่า ห้ามปลูกต้นนี้โดยเด็ดขาด เพราะตามความเชื่อนั้น ต้นไม้นี้เป็นต้นไม้ที่ภูตผีปีศาจสิงอยู่

ต้นหลิว คนจีนไม่นิยมปลูก เพราะเป็นสัญลักษณ์ของความโศกเศร้า

ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่นะ

 

สนับสนุนเรื่องราวต่างๆโดย  sagame666